Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?

Hiện lãi suất gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn đều ở mức cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc gửi tiết kiệm chứ không chỉ riêng gì lãi suất. Nếu bạn chưa biết nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn thì hãy tham khảo các thông tin tài chính Timo tổng hợp dưới đây để cân nhắc lợi nhuận thu về trước khi gửi.

>> Xem thêm: Lãi suất kép là gì? Sức mạnh của lãi suất kép trong dài hạn.

Gửi tiết kiệm dài hạn hay ngắn hạn có lợi hơn?

Các chuyên gia tài chính đưa ra lời khuyên cho các khách hàng như sau: Nếu phải huy động vốn nhanh và gấp để đầu tư hoặc kinh doanh thì nên gửi tiết kiệm ngăn hạn dưới 3 tháng để linh động sử dụng đồng vốn. Ngược lại, nếu bạn có số tiền chắc chắn rảnh rỗi thì nên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài của các ngân hàng để có thể nhận được lãi suất cao nhất.

  • Đối với gửi tiết kiệm ngắn hạn bao gồm cả gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm linh hoạt cho những khách hàng cần sử dụng nguồn vốn nhiều. Có khá nhiều mức gửi cho khách hàng lựa chọn. Mức lãi suất áp dụng cho hình thức gửi này thường là 1% cho gửi tiết kiệm không kỳ hạn, khoảng 3% – 5% cho gửi tiết kiệm có thời hạn 1 tháng. Ưu điểm của hình thức gửi tiết kiệm này là bạn có thể rút tiền chủ động không bị ràng buộc. Lãi suất được tính dựa trên thực tế ngày gửi.
Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?
Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?
  • Đối với gửi tiết kiệm dài hạn: Đây được cho là hình thức tiết kiệm tài chính tối ưu đối với khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, chưa có mục đích sử dụng. Khách hàng có thể linh động chọn các gói sản phẩm gửi tiết kiệm khác nhau, dựa vào nhu cầu của mình. Thông thường các ngân hàng có các gói gửi tiết kiệm dài hạn từ 3 tháng đến 36 tháng. Mức lãi suất cũng do mỗi ngân hàng áp dụng với những chính sách ưu đãi khác nhau. Có ngân hàng áp dụng mức lãi suất 36 tháng lên đến 7.8% sinh lợi khá nhiều cho khách hàng.

Làm sao để gửi tiết kiệm lãi nhất?

Các chuyên gia tài chính đã dành thời gian nghiên cứu và phân tích để đưa ra nhận định rằng:

  • Khi lãi suất ngân hàng càng cạnh tranh thì gửi tiết kiệm dài hạn sẽ mang lại lợi ích cao hơn. Vì vậy, nếu mọi điều kiện ổn thỏa thì nên chọn gửi tiết kiệm dài hạn để nhận mức ưu đãi lãi suất cao. Như lãi gửi tiết kiệm dài hạn Timo cho kỳ hạn 12 tháng là 6.8%, 18 tháng và 24 tháng là 7.3%, 36 tháng là 7.4%.
  • Để có thể gửi tiết kiệm sinh lãi nhiều nhất thì nên chia tiền gửi tiết kiệm thành nhiều tài khoản khác nhau. Mỗi tài khoản có thể chọn mức tiền gửi phù hợp để có thể nhận lãi suất ưu đãi nhất của từng gói gửi. Đây được cho là phương án an toàn nếu chẳng may bạn có nhu cầu sử dụng tiền cũng chỉ ảnh hưởng đến một tài khoản tiết kiệm mà thôi.
  • Khi tới ngày đáo hạn, nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng tiền thì đừng rút lãi ra. Hãy để lãi nhập vốn và duy trì tiếp tục gói kỳ hạn với lãi suất mới tại thời điểm đó. Như vậy, khoảng lãi cho kỳ sau sẽ nhiều hơn.
  • Khi hạn chế được mức độ lạm phát thì việc chọn lựa ngân hàng có sức cạnh tranh về lãi suất sẽ tại thêm lợi nhuận cho khách hàng. Khi quyết định gửi tiết kiệm cần nghiên cứu lãi suất của các ngân hàng cũng như dịch vụ đi kèm để gia tăng thêm lợi ích tiền gửi.

Như vậy, việc nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn đều có ưu điểm riêng đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng. Để đảm bảo cho khách hàng có được lợi ích tối đa dù cho có chọn kỳ hạn ngắn hay dài, ngân hàng đã chủ động có giải pháp cho khách hàng. Điển hình như ngân hàng Timo gợi ý cho khách chia nhỏ tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn ngay trên ứng dụng để bảo toàn lãi suất tối đa. Thêm vào đó, bạn có thể mở sổ tiết kiệm chỉ với tối thiểu 100.000 đồng tại Timo ngay từ bây giờ. Vì thế, khi gửi tiền, bạn cũng không cần quá lo lắng về sự chênh lệch lãi suất. Hãy “chọn mặt gửi vàng” và xem xét nhu cầu của bạn đầu tiên. Timo hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thông tin bổ ích cho việc sử dụng những dịch vụ ngân hàng thật hiệu quả!

Timo Term Deposit – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm cao, cạnh tranh

Thủ tục mở sổ đơn giản, nhanh chóng

Chia nhỏ sổ tiết kiệm, rút vốn linh hoạt, bảo toàn lãi suất

Tất toán sổ online, tiền vốn và lãi chuyển ngay vào thẻ

Tiết kiệm càng dài. Lãi suất càng cao ngay trên ứng dụng Timo!

MỞ TIẾT KIỆM NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào 2024? Gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn sẽ lợi hơn?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn và gửi có kỳ hạn là 2 cách gửi...

Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản, chính xác 2024

Mỗi loại hình dịch vụ gửi tiết kiệm mà ngân hàng có công thức tính...

Tiết kiệm tích lũy là gì? Nên gửi tích lũy hay thông thường?

Nên gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào tốt nhất

Sổ tiết kiệm là gì? Làm sổ tiết kiệm cần gì? Cách mở sổ online

Trong cuộc sống hiện đại, ai cũng có nhu cầu tích lũy tài chính cho...

Cách gửi tiết kiệm online an toàn, ít rủi ro, lãi suất cao

Tại Việt Nam, ngân hàng số đang trở thành xu thế với sự phát triển...

[3/2024] Gửi tiết kiệm ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, 1 năm?

Thông tin lãi suất ngân hàng khi gửi 1 tỷ được khá nhiều khách hàng...