Nguy cơ bị chiếm đoạt thẻ tín dụng Visa/Mastercard vì rủi ro bảo mật

Sở hữu chiếc thẻ tín dụng hiện nay không còn quá khó và ngày càng nhiều người Việt Nam có thẻ tín dụng vì ý thức được lợi ích của chiếc thẻ này. Cách sử dụng thẻ tín dụng Visa/Mastercard rất dễ, chỉ cần quẹt hoặc nhập thông tin là thanh toán được trong khi chứa trong chiếc thẻ nhỏ nhắn đó lại là một số tiền khủng. Điều này là lợi ích nhưng cũng là mối nguy hại nếu bạn để lọt thông tin thẻ tín dụng vào tay người xấu.
 

Thẻ tín dụng được bảo mật như thế nào?

Các ngân hàng trên Thế Giới để tránh trường hợp thẻ tín dụng bị lạm dụng đều cố gắng nâng cao hệ thống bảo mật trên nhiều phương diện. Một chiếc thẻ tín dụng được bảo mật an toàn nếu được trang bị và theo đúng quy trình bảo mật cơ bản sau:

  • Chống làm thẻ tín dụng giả với thẻ chip EMV.
  • Ngăn chặn người lạ sử dụng thẻ của bạn quẹt máy POS bằng cách so chữ ký.
  • Ngăn chặn người lạ thanh toán trực tuyến bằng mã bảo mật ngẫu nhiên OTP.

Dù vậy đi nữa, không phải tất cả ngân hàng đều yêu cầu xác nhận mã OTP và không phải ai cũng đều tuân theo quy trình bảo mật đầy đủ này.

“Lỗ hổng” bảo mật đe dọa thông tin thẻ tín dụng của bạn

Nếu các bạn đã từng sử dụng thẻ tín dụng sẽ biết rằng cách thanh toán thẻ tín dụng rất dễ dàng. Thanh toán tại các cửa hàng bằng máy POS bạn chỉ cần quẹt thẻ và ký tên vào hóa đơn cho nhân viên so chữ ký. Có nhiều chủ thẻ tinh ý, ký tên sẵn vào mặt sau của thẻ để nhân viên dễ so. Tuy nhiên, thực chất đa số nhân viên thanh toán đều bỏ qua bước so sánh này. Một phần cũng là vì sự chủ quan. Điều này tạo ra một lỗ hổng bảo mật lớn. Đã có rất nhiều người bị mất thẻ tín dụng và nhận được tin trừ tiền vì thanh toán ở một máy POS của cửa hàng nào đó. Khi đến cửa hàng và yêu cầu nhân viên cho xem biên lai giao dịch thì chữ ký hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, tiền thì chủ thẻ đã bị trừ mà cách xử lý thì chưa được qui định chặt chẽ vì vậy rất khó để đòi lại tiền.

Rủi ro bảo mật có thể khiến thẻ tín dụng của bạn bị chiếm (Nguồn Internet)
Rủi ro bảo mật có thể khiến thẻ tín dụng của bạn bị chiếm (Nguồn Internet)

Thậm chí, khi bạn thanh toán trực tuyến còn dễ dàng hơn, chỉ cần nhập số thẻ, ngày hết hạn và mã CVV/CVC (có những cửa hàng còn không cần đến nhập mã này) là đã thanh toán được. Sự “tiện lợi 2 lưỡi” này tạo cơ hội cho những tên trộm thông tin thẻ tín dụng ngày càng phát triển và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Với trường hợp này, xóa bỏ mã CVV/CVC và sử dụng mã OTP để xác nhận giao dịch là giải pháp. Tuy nhiên, rất ít ngân hàng tại Việt Nam cung cấp dịch vụ nhập mã OTP xác nhận giao dịch. Điển hình như thẻ Sacombank, thẻ Timo Visa,… được trang bị chip EMV và yêu cầu mã OTP cho mọi giao dịch. Khi chọn thẻ tín dụng Visa/Mastercard, bạn nên cân nhắc dịch vụ này. Sẽ có những ngân hàng miễn phí dịch vụ xác nhận giao dịch bằng mã OTP như Timo những cũng có ngân hàng thu phí mỗi tháng. Nhưng nhìn chung thì loại phí này không cao và chấp nhận được.
Việc bị chiếm đoạt thẻ tín dụng xảy ra thường xuyên, không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào. Đặc biệt là những đất nước phát triển, nơi người dân chủ yếu thanh toán bằng thẻ. Điều này là rủi ro lớn nhưng không phải không có cách ngăn chặn. Bên cạnh những cách bảo mật kể trên, trong tương lai, tất cả tổ chức tài chính chắc chắn sẽ nâng cao bảo mật và có những biện pháp để bảo vệ tài sản của bạn. Nhưng để an toàn nhất, bảo mật thẻ tín dụng nên xuất phát từ chủ thẻ. Hãy gìn giữ thẻ tín dụng như bạn đang giữ ví tiền của mình. Chỉ thanh toán ở nơi đáng tin và không bao giờ để thẻ tín dụng rời khỏi tầm mắt bạn. Đừng quá lơ là vì chiếc thẻ tín dụng rất nhỏ bé và dễ bị bỏ quên bạn nhé!

Mở thẻ Timo Visa – Nhận ngay hàng loạt ưu đãi

Miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên trọn đời

Sở hữu thẻ tín dụng dễ dàng chỉ với sao kê lương từ 6 triệu VND

Được chấp nhận ở 62.000 địa điểm trong nước và 30 triệu địa điểm toàn cầu

Hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu VND, có thể rút tiền mặt đến 50% hạn mức

Thẻ được bảo mật an toàn, đóng và mở thẻ trực tiếp trên ứng dụng Timo!

ĐĂNG KÝ NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...