CÁCH TẠO MẬT KHẨU MẠNH VÀ QUẢN LÝ MẬT KHẨU AN TOÀN

Việc lựa chọn mật khẩu cho các tài khoản cá nhân như tài khoản ngân hàng, tài khoản email, tài khoản mạng xã hội, điện thoại v.v sao cho không ai có thể đoán ra và truy cập bất hợp pháp vào là một công việc không hề dễ, nhất là khi người dùng có nguy cơ quên mất mật khẩu đã tạo. 
Trong bài viết dưới đây, Timo sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn về cách xây dựng mật khẩu mạnh và quản lý mật khẩu an toàn. Tạo tài khoản Timo với hệ thống bảo mật đa tầng tại đây.

TẠI SAO PHẢI TẠO MẬT KHẨU MẠNH?


Thực tế hiện nay, đã có nhiều trường hợp các tài khoản cá nhân của người dùng bị tấn công bởi các hacker. Đôi khi chỉ cần bạn tham gia một trò chơi bất kỳ trên mạng xã hội và đăng nhập vào trò chơi đó bằng thông tin từ tài khoản cá nhân là đã cấp quyền tiết lộ thông tin. Do đó, nếu người dùng có mật khẩu lỏng lẻo thì việc hacker xâm nhập và lấy cắp là càng có thể  xảy ra. 
Hiểu được vấn đề an ninh mạng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ  đã và đang yêu cầu khách hàng của mình thay đổi mật khẩu thường xuyên với các chuẩn thiết lập mật khẩu như phải đủ độ dài ký tự, phải chứa ký tự in hoa, ký tự đặc biệt, con số… Do đó, việc xây dựng một mật khẩu mạnh để bảo vệ an toàn cho các tài khoản cá nhân hiện nay là vô cùng quan trọng. 
Tạo tài khoản Timo với hệ thống bảo mật đa tầng tại đây.

HƯỚNG DẪN TẠO MẬT KHẨU MẠNH

1- Không sử dụng thông tin cá nhân

Không lấy ngày sinh, năm sinh, số điện thoại cá nhân và bất kỳ thông tin nào liên quan đến sở thích, công việc, gia đình. Bởi vì với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội như hiện nay, các y thông tin cá nhân cơ bản của bạn có thể được tìm thấy dễ dàng. 

2- Mật khẩu là một chuỗi số hoặc ký tự

Độ dài của mật khẩu cần đảm bảo ít nhất 10 ký tự, không nên tạo mật khẩu quá ngắn. Bạn có thể đặt mật khẩu bằng một chuỗi số ngẫu nhiên liên tục hoặc một câu nói, trích dẫn yêu thích, lời bài hát, v.v Chẳng hạn như trích dẫn “doithaydoikhichungtathaydoi”. Từ câu nói đó, bạn có thể nâng cấp mật khẩu bằng cách chọn viết in hoa cụm từ bất kỳ như “doithaydoikhiCHUNGTAthaydoi” hoặc chọn viết tắt các ký tự mỗi từ như “dtdkCTtd”.

3- Mật khẩu cần chứa các ký tự đặc biệt

Với các ký tự đặc biệt là bạn đã tăng mức độ khó đoán cho mật khẩu của mình. Đây là các kí tự đặc biệt thường được sử dụng: @  % / \ + ! # $ ^ ) ( ~ _ – 
Thay vì giữ nguyên dãy số trong mật khẩu, bạn hãy chọn dạng ký tự đặc biệt của chúng khi kết hợp với “Shift”. Ví dụ: đổi “doithaydoikhiCHUNGTAthaydoi1234” thành “doithaydoikhiCHUNGTAthaydoi!@#$” 
Tạo tài khoản Timo với hệ thống bảo mật đa tầng tại đây.

4- Ứng dụng “teencode” vào cách tạo mật khẩu

Không thể phủ nhận rằng ngôn ngữ “teencode” là lựa chọn hoàn hảo cho một mật khẩu có mức độ bảo mật mạnh. Vì nó chứa cả ký tự đặc biệt, chữ cái in hoa, được sắp xếp ngẫu nhiên, đặc biệt là khó đoán nội dung và hình thức trình bày.
Tiếp tục sử dụng mật khẩu trên khi ứng dụng thêm “teencode” bạn sẽ được một mật khẩu mới là “+)0ithayd0ikhiCHUNGT4th4yd0i!@#$”

5- Sử dụng phần mềm tạo mật khẩu

Nếu không thể tự mình nghĩ ra một mật khẩu đủ phức tạp thì bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các phần mềm, trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên. Bạn có thể tham khảo trang web tạo mật khẩu mạnh tại đây. Hãy lưu ý rằng đa phần mật khẩu do hệ thống gợi ý đều khó nhớ, vì vậy bạn nên lưu giữ mật khẩu cẩn thận.

QUẢN LÝ MẬT KHẨU AN TOÀN


Tạo xong một mật khẩu đủ yếu tố mạnh để bảo mật là một chuyện nhưng nếu bạn không biết cách quản lý, lưu trữ thì nguy cơ quên mật khẩu và mất tài khoản là điều dễ xảy đến. Timo gợi ý bạn hãy dùng phần mềm quản lý mật khẩu để lưu giữ toàn bộ thông tin tài khoản cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu) phòng khi quên chỉ cần tra cứu lại. Một số phần mềm quản lý mật khẩu được nhiều người tin dùng là LassPass, Sticky Password, Dashlane.

Sở hữu ngay Tài khoản thanh toán Timo

Chỉ với 2 phút đăng ký trên điện thoại

Miễn phí hoàn toàn phí chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm

Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí, dễ dàng

Hạn mức rút tiền mặt không giới hạn, chuyển khoản tối đa 1,5 tỷ VND

Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Giao dịch ngân hàng dễ dàng mỗi ngày với Tài khoản thanh toán Timo!

ĐĂNG KÝ NGAY!

Timo

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...