5 Lưu ý khi vay ngân hàng bạn cần phải biết

lưu ý khi vay ngân hàng

Việc vay ngân hàng ngày nay dần trở nên phổ biến khi các cá nhân, tổ chức có nhu cầu về vốn. Cũng vì vậy, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, các ngân hàng đã ban hành những điều kiện để vay ngân hàng tương đối dễ và linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho mình, khách hàng cần lưu ý khi vay ngân hàng ở một số điểm sau trước khi quyết định vay.

1. Tìm hiểu mức lãi suất, hạn mức vay, thời gian vay

Mỗi hợp đồng vay sẽ có mức lãi suất, số tiền vay (hạn mức vay) và thời gian vay khác nhau. Đây là vấn đề quan trọng khách hàng cần dành thời gian tìm hiểu để dự trù được phương án thanh toán phù hợp. Đây cũng là lưu ý khi vay ngân hàng đầu tiên bạn cần cân nhắc.

Lưu ý khi vay ngân hàng

  • Lãi suất vay: mức lãi suất được ban hành phụ thuộc vào chính sách của các ngân hàng. Thông tin này được ngân hàng thoả thuận ngay từ đầu trước khi ký kết hợp đồng vay với khách hàng. Khách hàng chú ý mức lãi suất ưu đãi thời gian đầu đồng thời mức lãi suất áp dụng cho thời gian sau ưu đãi đó. Hai mức lãi suất này sẽ có sự chênh lệch đáng kể.
  • Số tiền vay (Hạn mức vay): Số tiền vay của hợp đồng vay sẽ phụ thuộc nhu cầu của khách hàng và phê duyệt của ngân hàng. Vay tín chấp thì hạn mức vay có thể lên đến vài trăm triệu. Vay thế chấp có tài sản thì hạn mức vay sẽ phụ thuộc vào giá trị của tài sản thế chấp và có thể lên đến cả chục tỷ.
  • Thời gian vay: Thời gian vay ảnh hưởng đến số tiền thanh toán hàng tháng của khách hàng. Vì vậy, khách hàng cũng cần cân nhắc thời gian vay để chủ động tài chính. Tránh tình trạng áp lực trả quá nhiều tiền do chọn thời hạn vay quá ngắn.
  • Phí dịch vụ: thông thường phí làm hồ sơ, phí phạt trả chậm, phí phạt trả trước thời hạn, … Phí dịch vụ khi vay sẽ khác nhau tùy vào mỗi ngân hàng và khoản vay của khách hàng.

2. Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay, điều khoản điều kiện

Một trong những lưu ý khi vay ngân hàng  là trước khi đặt bút ký hợp đồng vay, bạn nên dành thời gian xem lại toàn bộ hợp đồng vay với các điều kiện vay ngân hàng thật kỹ. Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay, đặc biệt là lãi suất, thời hạn vay, số tiền vay.

Nếu có bất cứ những thắc mắc, những nghi vấn vẫn chưa rõ ràng thì bạn nên hỏi lại nhân viên ngân hàng để được giải thích rõ ràng và cặn kẽ nhất. Dù số tiền bạn vay ngân hàng có là bao nhiêu nhưng một khi ký kết với ngân hàng thì đã liên quan đến pháp luật và có ý nghĩa về luật pháp nếu một trong hai bên vi phạm.

3. Kiểm tra lại số tiền được giải ngân theo đúng như đã thỏa thuận

  • Nếu giải ngân bằng tiền mặt: Kiểm tra lại bạn có được nhận đúng số tiền đã thỏa thuận hay không, tiền có đạt chất lượng lưu hành hay không.
  • Nếu giải ngân qua tài khoản: Kiểm tra tài khoản đã được ghi có chưa, có được giải ngân đúng số tiền thỏa thuận hay không.

4. Yêu cầu nhận lại các hồ sơ từ phía ngân hàng

Khi đã ký các hợp đồng liên quan đến khoản vay, khách hàng nên yêu cầu nhận lại 1 bản các hồ sơ mà khách hàng đã ký kết (mặc dù thông thường Ngân hàng sẽ gửi lại các hồ sơ liên quan cho khách hàng). Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cho mình khi có tranh chấp xảy ra.  Đây cũng là một lưu ý khi vay ngân hàng quan trọng bạn nên nhớ.

5. Luôn giữ liên lạc với ngân hàng

Việc hoàn thành thanh toán gốc và lãi cho ngân hàng theo quy định đã được thỏa thuận là điều mà bạn nên tự giác thực hiện.

Thông thường mỗi ngân hàng đều có hệ thống nhắc nợ với các phương thức như: email, tin nhắn điện thoại, gọi điện thoại trực tiếp… bạn có thể đăng ký dịch vụ này để đảm bảo không bỏ lỡ bất cứ thông tin nhắc nợ nào của ngân hàng nhằm hạn chế tình trạng đóng trễ hẹn, bị phạt tài chính không đáng có.

Khi có bất kỳ thay đổi gì liên quan đến thông tin liên lạc giữa khách hàng với ngân hàng bạn nên chủ động liên hệ với ngân hàng để cập nhật kịp thời. Tránh tình trạng mất liên lạc và không nhận được thông tin từ ngân hàng dẫn đến thanh toán chậm trễ làm ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng sau này.

Bài viết trên là 5 lưu ý khi vay ngân hàng bạn cần phải nắm rõ trước khi có ý định vay ngân hàng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[4/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...